Nguyên nhân doanh nghiệp buộc phải đăng ký chất lượng sản phẩm

Đăng ký chất lượng sản phẩm là bước đầu tiên mà doanh nghiệp cần nghĩ tới khi chuẩn bị kinh doanh một loại hàng hóa mới. Bởi việc làm này có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với doanh nghiệp mà còn giúp ích nhiều cho cơ quan nhà nước và người tiêu dùng. Do đó nguyên nhân doanh nghiệp buộc phải đăng ký chất lượng hàng hóa xuất phát từ 3 chủ thể này.

Nguyên nhân từ phía nhà nước

Thị trường hàng hóa ngày càng đa dạng với đủ các chủng loại và chất lượng khác nhau, đặc biệt là tình trạng hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng đang gây nhiễu loạn thị trường. Điều này gây khó khăn cho các cơ quan nhà nước trong việc kiểm soát, quản lý sản phẩm hàng hóa. 
Một trong số những giải pháp khắc phục được nhà nước thực hiện đó là yêu cầu các đơn vị đăng ký và công bố chất lượng sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Điều này đã giúp cơ quan chức năng có cơ sở để quản lý, kiểm tra, giám sát và xử phạt những đơn vị cố tình vi phạm. Doanh nghiệp không muốn bị xử phạt buộc phải đảm bảo đăng ký chất lượng sản phẩm đúng theo quy định.

Nguyên nhân từ phía doanh nghiệp

Sức cạnh tranh càng lớn, doanh nghiệp càng cần nỗ lực nâng cao uy tín và xây dựng tốt hình ảnh doanh nghiệp, sản phẩm doanh nghiệp trong mắt khách hàng. Muốn như thế bên cạnh đảm bảo hàng hóa có xuất xứ rõ ràng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp phải chứng minh được sản phẩm hàng hóa của mình chất lượng và được cơ quan nhà nước kiểm chứng. Điều này đặt ra nhu cầu đăng ký chất lượng sản phẩm.   

Nguyên nhân từ phía người tiêu dùng

Điều 17 Nghị quyết số 51/2001/QH10 quy định rõ người tiêu dùng được quyền tiếp cận thông tin chuẩn, trung thực về chất lượng sản phẩm hàng hóa mà doanh nghiệp đang bán. Do đó, người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến chất lượng và nguồn gốc sản phẩm, coi đó là một trong những tiêu chí ưu tiên trước khi tiến hành mua bán. Doanh nghiệp nào càng thực hiện tốt và sớm, doanh nghiệp đó càng dễ chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.
Bởi những nguyên nhân trên mà doanh nghiệp buộc (nên) đăng ký chất lượng sản phẩm trước khi lưu hành sản phẩm. Thực tế, tùy vào từng loại sản phẩm (thực phẩm, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng, máy móc,…) mà doanh nghiệp sẽ cần đăng ký chất lượng ở cơ quan chức năng tương ứng. Trong đó việc đăng ký chất lượng sản phẩm được thực hiện ở 3 hình thức khác nhau:
  • Công bố tiêu chuẩn chất lượng hàng  hoá (tiêu chuẩn cơ sở);
  • Công bố hàng hoá phù hợp tiêu chuẩn;
  • Đăng ký kiểm định, kiểm nghiệm, đo lường.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách ghi bản công bố sản phẩm chuẩn mẫu!

Giấy công bố sản phẩm có tác dụng gì?

Một số điều cần biết về công bố sản phẩm