Một số điều cần biết về công bố sản phẩm

Những quy định về công bố sản phẩm.

Công bố sản phẩm là việc mà các doanh nghiệp phải làm để có được giấy phép lưu hành sản phẩm trong tay, đưa các sản phẩm nhập khẩu hoặc sản xuất trong nước được lưu hành tự do trên toàn quốc. Công bố sản phẩm là một quá trình gồm nhiều công đoạn tương đối phức tạp, bắt buộc phải hiểu biết về luật, nắm chắc các thủ tục cần thiết để đăng ký nên vấn đề luôn luôn là nỗi lo lắng của các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp mới thành lập. Sau đây là một số vấn đề quan trọng mà các doanh nghiệp cần biết nằm trong quy định về công bố sản phẩm của Chính phủ để quá trình diễn ra đơn giản, nhanh chóng nhất.
nhung-quy-dinh-cong-bo-san-pham
Công bố chất lượng sản phẩm là việc làm không thể thiếu của các doanh nghiệp khi muốn đưa sản phẩm, hàng hóa ra thị trường tiêu thụ.

Đối tượng cần được công bố

Theo điều 6 của Nghị định số 15/018/NĐ-CP của Chính Phủ ban hành nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm, cá nhân sản xuất, tổ chức kinh doanh thực phẩm phải đăng ký công bố sản phẩm đối với các đối tượng sau:
  • Nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, thực phẩm dinh dưỡng y học.
  • Sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ dưới 36 tháng tuổi.
  • Các loại phụ gia sản phẩm có công dụng mới hoặc phụ gia không nằm trong nhóm phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm, không đứng đối tượng sử dụng được quy định bởi Bộ Y tế.

Công bố chất lượng sản phẩm ở đâu?

Khi đăng ký công bố sản phẩm, các cá nhân tổ chức cần xác định rõ đối tượng sản phẩm cần được công bố nằm trong nhóm nào để gửi hồ sơ đến đúng cơ quan có thẩm quyền. Cụ thể như sau:
  • Nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, phụ gia thực phẩm sẽ nộp đến Bộ Y tế.
  • Thực phẩm dinh dưỡng y học, sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ dưới 36 tháng tuổi và thực phẩm cho chế độ ăn đặc biệt được nộp đến cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền được chỉ định bởi Ủy ban nhân dân tỉnh.
  • Trong trường hợp cần đăng ký cho sản phẩm thuộc thẩm quyền tiếp nhận của Bộ y tế và cơ quan nhà nước thì tổ chức, doanh nghiệp có quyền lựa chọn nộp đến Bộ y tế hoặc sản phẩm thuộc thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ của cơ quan nào thì nộp về cơ quan đó.

Thời hạn của giấy công bố chất lượng sản phẩm.

Các sản phẩm khi được được công bố đều có thời hạn nhất định, sau khi hết thời hạn, nếu sản phẩm vẫn tiếp tục được lưu hành trên thị trường thì cần được làm thủ tục công bố lại từ đầu. Cụ thế như sau:
  • 5 năm đối với sản phẩm của cơ sở có chứng chỉ về hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến. Ví dụ như HACCP, ISO22000 hoặc chứng chỉ tương đương.
  • 3 năm đối với những cơ sở không có các chứng chỉ trên.

Thời hạn thực hiện công bố

Sau khi tiếp nhận hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm, cơ quan chức năng sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ. Sau khoảng 40 đến 45 ngày sẽ có giấy xác nhận công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm. Kết quả được trả bằng hình thức online.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách ghi bản công bố sản phẩm chuẩn mẫu!

Giấy công bố sản phẩm có tác dụng gì?